“เป้าหมายที่ชัดเจน คือแรงผลักดันสู่ความสำเร็จ”

สำหรับใครหลายคน การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนอาจดูเหมือนเป็นเรื่องท้าทาย แต่สำหรับ “เชฟ พีรสิทธิ์” อดีตนักเรียนทุนยุวพัฒน์ ได้แสดงให้เห็นว่าความสำเร็จของเขาในวันนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากการมีเป้าหมายที่ชัดเจน มาเรียนรู้กันว่าอะไรเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ “เชฟ พีรสิทธิ์” ประสบความสำเร็จในการเดินทางสู่เป้าหมายของตัวเองในวันนี้

รู้จักตัวเราจากความชอบของเรา

เคยรู้สึกชอบอะไรบางอย่างและรู้สึกดีกับทุกอย่างที่เกี่ยวกับสิ่งนั้นไหม? อย่ามองข้ามความชอบของตัวเอง เพราะนั่นอาจเป็นสิ่งที่บ่งบอกความเป็นเราได้ชัดเจนที่สุด สำหรับ “เชฟ พีรสิทธิ์” แล้ว ความชอบในญี่ปุ่นเป็นจุดเริ่มต้นให้ได้รู้จักตัวเองและเขาเลือกเรียนต่อด้านภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยศิลปากร เพราะความชอบนี้ทำให้เขามีความสุขเมื่อได้ดูอนิเมะ ได้ศึกษาเรื่องราวและวัฒนธรรมของญี่ปุ่น เชฟอยากเห็นตัวเองได้ทำงานในบรรยากาศที่มีความเป็นญี่ปุ่น อยากพูดคุยกับคนญี่ปุ่นด้วยภาษาของพวกเขา และทุกครั้งที่มีโอกาสเชฟก็จะฝึกพูดญี่ปุ่นด้วยประโยคง่าย ๆ ในชีวิตประจำวันกับครูที่ปรึกษา ยิ่งทำให้เขารู้ว่าตัวเองชอบในสิ่งนี้จริงๆ

จากความชอบสู่ความสำเร็จ

การเรียนรู้ภาษาอื่นนอกจากภาษาไทยและอังกฤษเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงาน เชฟได้รู้สึกถึงความสำคัญของการเพิ่มทักษะนี้ เพื่อพัฒนาตัวเองและนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต…”เป็นความรู้สึกที่ดีมากนะครับ ที่เราสามารถมองเห็นว่าสิ่งที่เราชอบนั้นจะพาเราไปสู่การพัฒนาตัวเองได้อย่างไร? และจะพาเราไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้อย่างไร” เชฟกล่าว

บทเรียนจากความยากลำบาก

แม้ว่าการเรียนรู้และเตรียมตัวเข้าสู่มหาวิทยาลัยอาจไม่ง่าย เชฟเป็นตัวอย่างของการเผชิญหน้ากับความท้าทาย แต่ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนและความมุ่งมั่น เขาสามารถเอาชนะความกดดันและความกลัวจนกระทั่งได้เรียนในสาขาภาษาญี่ปุ่นตามที่ตั้งใจ

“ทำไมมันไม่เป็นอย่างที่คิดไว้” ประโยคนี้เกิดขึ้นกับเชฟในช่วงใกล้เรียนจบมัธยมปลาย เป็นช่วงของการฟันฝ่าหลาย ๆ อย่าง นักเรียนมัธยมปลายคงเข้าใจดีว่าการเตรียมตัวหาที่เรียนต่อช่างวุ่นวาย มีเรื่องให้ต้องจัดการหลายอย่าง เชฟคือคนสุดท้ายของห้องที่ยังไม่ได้ที่เรียนต่อ ในขณะที่เพื่อน ๆ ของเขาเริ่มไปรายงานตัวและถ่ายรูปชุดนักศึกษากันแล้ว ซึ่งก่อนหน้านั้นเชฟมั่นใจมากว่าคะแนนต่าง ๆ ที่สะสมมาก็มากพอที่จะพาตัวเองผ่านเข้าไปเรียนสาขาภาษาญี่ปุ่น ในมหาวิทยาลัยสักแห่งได้แน่ ๆ แต่… ทุกอย่างก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวัง เชฟไม่ผ่านรอบแรกของการยื่นคะแนนสมัคร มีความกดดัน ความกังวล  ความกลัว และเกิดคำถามสารพัดผุดขึ้นมาในหัวเยอะมาก ทุกอารมณ์ความรู้สึกมากมายที่ถาโถม แต่มีแค่สิ่งเดียวที่ช่วยให้เชฟผ่านมาได้ คือ “เป้าหมายที่ชัดเจน” คือ ต้องได้เรียนสาขาภาษาญี่ปุ่น” และความมุ่งมั่นเท่านั้นที่ช่วยให้เชฟคว้าสิ่งที่ต้องการมาได้

ความสำเร็จไม่มีทางลัด แต่ต้องมีเป้าหมาย

เพราะเชฟชื่นชอบภาษาญี่ปุ่นมาก จึงพยายามศึกษาข้อมูลการรับสมัครนักศึกษา และวางแผนเพื่อเข้าสู่คณะที่ต้องการ จนในที่สุดเชฟได้เรียนที่มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะอักษรศาสตร์ สาขาภาษาญี่ปุ่น และเขายังย้ำอีกว่า…สิ่งสำคัญ คือ การค้นหาตัวเองและวางแผนให้ชัดเจนเพื่อเตรียมตัวอย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

แม้ว่าความสำเร็จจะไม่มีทางลัด แต่ประสบการณ์ของเชฟอาจเป็นแนวทางให้ผู้อื่นได้เช่นกัน เชฟได้ให้คำแนะนำไว้ว่า ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและสูงเข้าไว้ แม้ว่าเราอาจไม่ถึงดวงจันทร์ แต่เราก็ยังอยู่ที่ก้อนเมฆหรือหมู่ดาว อยากให้ทุก ๆ คน เชื่อในตัวเองว่า “ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้” และรักตัวเองให้มาก ๆ เพราะสภาพจิตใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และเราต้องพักผ่อนและใจดีกับตัวเองด้วย ค้นหาเป้าหมายและตั้งใจทำให้มันอย่างสม่ำเสมอจนสำเร็จให้ได้